Method of Action

English -> Tagalog below

The Nayon Bank’s Method of action can be illustrated by the following principles:

1. Start with the problem rather than the solution: a credit system must be based on a survey of the social background rather than on a pre-established banking technique.

2. Adopt a progressive attitude: development is a long-term process which depends on the aspirations and committment of the economic operators.

3. Make sure that the credit system serves the poor, and not vice-versa: credit officers visit the villages, enabling them to get to know the borrowers.

4. Establish priorities for action vis-a-vis to the the target population: serve the most poverty-stricken people needing investment resources, who have no access to credit.

5. At the begining, restrict credit to income-generating production operations, freely selected by the borrower. Make it possible for the borrower to be able to repay the loan.

6. Lean on solidarity groups: small informal groups consisting of co-opted members coming from the same background and trusting each other.

7. Associate savings with credit without it being necessarily a prerequisite.

8. Combine close monitoring of borrowers with procedures which are simple and standardised as possible.

9. Do everything possible to ensure the system’s financial balance.

10. Invest in human resources: training leaders will provide them with real development ethics based on rigour, creativity, understanding and respect for the rural environment.

 Tagalog

Ang Nayon Bank Paraan ng pagkilos ay maaaring isinalarawan sa pamamagitan ng sumusunod na mga prinsipyo:

1. Magsimula sa problema kaysa sa solusyon: isang credit sistema ay dapat na batay sa isang survey ng social background kaysa sa isang pre-naitaguyod na diskarte sa pagbabangko.

2. Magpatibay ng progresibong saloobin: Ang pag-unlad ay isang pang-matagalang proseso na depende sa aspirations at committment ng pang-ekonomiyang mga operator.

3. Tiyakin na ang sistema ng credit naghahain sa mahihirap, at hindi kabaligtaran: credit opisyal bisitahin ang mga nayon, pagpapagana ng mga ito upang makakuha ng upang malaman ang mga borrowers.

4. Itaguyod ang priority para sa pagkilos vis-a-vis sa populasyon target: maghatid ang pinaka-naghihirap mga taong nangangailangan ng mga mapagkukunan ng pamumuhunan, na may walang access sa credit.

5. Sa begining, paghigpitan ang credit sa kita pagpapatakbo ng bumubuo ng produksyon, malayang pinili ng borrower. Gawing posible para sa borrower na magagawang bayaran ang utang.

6. Lean sa pagkakaisa group: maliit na impormal na mga grupo na binubuo ng co-isinali ng mga miyembro at pagdating mula sa parehong background at nagtitiwala sa isa’t isa.

7. Iugnay ang mga pagtitipid gamit ang credit hindi ito pagiging kinakailangang isang paunang kinakailangan.

8. Pagsamahin isara ang pagsubaybay sa borrowers na may mga pamamaraan na simple at Standardized hangga’t maaari.

9. Gawin ang lahat ng posibleng upang matiyak sa pananalapi balanse ang sistema.

10. Mamuhunan sa mga tao na mapagkukunan: lider ng pagsasanay ay magbigay ng mga ito na may mga tunay na mga etika ng pag-unlad batay sa balasik, pagkamalikhain, pag-unawa at paggalang para sa rural na kapaligiran.